Bài 4: Điều kiện trúng thầu góithầu EPC
Trong các bài viết trước, bạnđọc đã được giới thiệu quan điểm chung nhất về EPC và khâu trọng yếu quyết địnhđến chất lượng một cuộc thầu. Bài viết này sẽ tiếp tục làm rõ sự "đắt- rẻ"mà một người làm đấu thầu chuyên nghiệp và chân chính phải nắm cho tường tận. Theo quy định của Luật Đấu thầu,đối với hồ sơ dự thầu (HSDT) gói thầu mua sắm hàng hóa, xây lắp hoặc EPC đã vượtqua bước đánh giá về mặt kỹ thuật thì căn cứ vào giá đánh giá để so sánh xếp hạngHSDT của các nhà thầu.
Theo đó, HSDT của nhà thầu có giáđánh giá thấp nhất được xếp thứ nhất và được đề nghị trúng thầu nếu giá dự thầusau sửa lỗi và hiệu chỉnh sai lệch của nhà thầu đó không lớn hơn giá gói thầutrong kế hoạch đấu thầu hoặc dự toán được duyệt (Điều 38 về xét duyệt trúng thầuđối với đấu thầu mua sắm hàng hóa, xây lắp và EPC). Luật sửa đổi bổ sungmột số điều của các luật quan đến đầu tư xây dựng cơ bản số38/2009/QH12 (khoản 1 Điều 2) nêu rõ "giá đánh giá là giá được xác địnhtrên cùng một mặt bằng về các yếu tố kỹ thuật, tài chính, thương mại và đượcdùng để so sánh, xếp hạng HSDT đối với gói thầu mua sắm hàng hóa, xây lắp hoặcgói thầu EPC. Giá đánh giá bao gồm giá dự thầu do nhà thầu đề xuất để thực hiệngói thầu sau khi đã sửa lỗi và hiệu chỉnh sai lệch, cộng vớt các chi phí cầnthiết để vận hành,. bảo dưỡng và các chi phí khác liên quan đến tiến độ, chấtlượng, nguồn gốc của hàng hóa hoặc công trình thuộc gói thầu trong suốtthời gian sử dụng".
Như vậy giá dự thầu là giá do nhà thầu nêu trong đơn dự thầu thuộc HSDT, bao gồmtoàn bộ chi phí cần thiết để thực hiện gói thầu. Còn việc bên mời thầu (BMT)xác định giá đánh giá đối với gói thầu EPC là nhằm chuyển đổi chi phí do cácnhà thầu chào trong HSDT về cùng một mặt bằng: kỹ thuật, tài chính. thương mạivà một số yếu tố khác trong cả thời gian vòng đời của dự án để xem xét. lựa chọnnhà thầu chào phương án mang lại hiệu quả hay “giá trị đồng tiền" cao nhấtcủa cả vòng đời dự án. Do đó, cơ sở để xét duyệt nhà thầu trúng thầu là giáđánh giá thấp nhất, mà không phải là giá dự thầu do nhà thầu chào thấpnhất. Theo quy định của Nghị định 85/2009/NĐ-CP ngày 15/10/2009 về hướng dẫnthi hành Luật Đấu thầu và lựa chọn nhà thầu xây dựng theo Luật Xây dựng, đốivới gói thầu mua sắm hàng hóa xây lắp tuỳ theo tính chất của từnggói thầu mà quy định các yếu tố về điều kiện kỹ thuật, tài chính và thương mạiđể xác định giá đánh giá cho phù hợp.
Đối với gói thầu mua sắm hàng hóa có thể lựa chọn các yếu tố về kỹ thuật như:tiến độ thực hiện; công suất, hiệu suất của máy móc, thiết bị; mức tiêu hao điệnnăng, nguyên nhiên vật liệu; chi phí vận hành, duy tu, bảo dưỡng; tuổi thọ vàcác yếu tố kỹ thuật khác (khoản 3, Điều 25). Đối với gói thầu xây lắp có thể lựachọn các yếu tố kỹ thuật như: tiến độ thực hiện; chi phí quản lý, vận hành. duytu, bảo dưỡng. tuổi thọ công trình và các yếu tố kỹ thuật khác để đưa về một mặtbằng đánh giá. HSDT có giá đánh giá thấp nhất sẽ được xếp thứ nhất (khoản 3, Điều26). Có thể thấy tùy theo đặc điểm của từng gói thầu mà có những cách thức quyđổi khác nhau về cùng một mặt bằng. Một trong những công việc khó khăn nhấttrong việc quy đổi về cùng một mặt bằng là việc quy đổi nguồn gốc của hàng hóado rất khó định lượng. Để hiểu rõ hơn về nội dung này, chúng ta hãy nghiên cứumột ví dụ sau đây: BMT X tổ chức đấu thầu gói thầu mua sắm hàng hóa M. Hồ sơ mờithầu (HSMT) do BMT phát hành có ghi việc xác định giá đánh giá theocông thức: B (i) = Giá trị thiết bị ( i ) trong gói thầu x K1. Trong đóquy định: nếu cùng là thiết bị sản xuất theo tiêu chuẩn Nhật Bản được sản xuấtvà lắp ráp tại Malaysia hoặc Thái Lan áp dụng mức K1=100% (tức hệ số K =1), còn nếu được sản xuất và lắp ráp tại Việt Nam thì áp dụng mứcK1=300% (tức hệ số K = 3), như vậy, có nghĩa là đưa về cùng mặt bằng giá đánhgiá thiết bị sản xuất và lắp ráp tại Việt Nam cao gấp 3 lần so với thiết bị đượclắp ráp tại Malaysia hoặc Thái Lan về mặt hệ số K1.
Vậy việc HSMT đưa công thức xác định giá đánh giá như trên có phù hợp không?Xin được trả lời ngay là không được và khi chủ đầu tự đưa ra công thức tínhcăn cứ vào xuất xứ của thiết bị thì cũng cần phải đưa ra được (giải thích, chứng minh) cơ sở kinh tế - kỹ thuật của công thức đó, tức là công thứcđưa ra phải mang tính khoa học, khách quan. Căn cứ theo công thức tại tình huốngnêu trên thì thấy rằng việc. hàng hóa sản xuất tại Việt Nam phải chịu mức chi phí để đưa về cùng một mặtbằng cao gấp 3 lần so với hàng hóa cùng loại sản xuất tại Thái Lan hoặc Malaysia là bấthợp lý. Cách đưa ra hệ số như vậy là thiếu cơ sở tính toán khoa học, thiếukhách quan. Do vậy, việc quy đổi về cùng một mặt bằng về nguồn gốc của hàng hóalà một công việc khó đòi hỏi cá nhân lập HSMT phải có đủ trình độ chuyên môn,nghiệp vụ và có “nghề” có bản lĩnh để đưa ra quy định khách quan, công bằng,tránh khiếu nại, kiến nghị từ nhà thầu hoặc của tổ chức, cá nhân liênquan. Cách làm hiệu quả nhất là các Bộ, ngành có liên quan cần thành lập một Hộiđồng khoa học - kỹ thuật - kinh tế (tập hợp những chuyên gia giỏi, chuyên giasâu về lĩnh vực máy móc thiết bị có liên quan) để nghiên cứu vàđưa ra công thức tính toán, cũng như hệ số quy đổi phù hợp với từng loại thiếtbị, công nghệ để áp dụng khi xác định giá đánh giá.
Làm được như vậy là góp phần vào việc lựa chọn được nhà thầu "xứng đáng đồngtiền bát gạo', góp phần tạo ra sự công khai, công bằng, minh bạch và hiệu quảkinh tế. Trong thực tế của công tác đấu thầu hiện nay, việc lựa chọn các yếu tốđề xác định giá đánh giá còn gặp nhiều khó khăn. Nhiều chủ đầu tư BMT không đưara được các yếu tố đánh giá về một mặt bằng trong HSMT nên phải chấp nhận xếp hạngnhà thầu theo giá dự thầu sau khi đã sửa lỗi và hiệu chỉnh sai lệch. Chính vìcách làm này nên dẫn đến tình trạng nhiều gói thầu lựa chọn nhà thầu dựa chủ yếuvào giá dự thầu của nhà thầu. HSDT có giá dự thầu thấp nhất sẽ có nhiễu khảnăng trúng thầu. Cách làm này cũng thể hiện năng lực của các chủ đầu tư, BMTcũng như tư vấn lập HSMT còn hạn chế trong việc đề xuất các yếu tố đưa về một mặtbằng và không biết cách xác định chi phí của các yếu tố này ảnh hưởng tới hiệuquả của gói thầu.
Bên cạnh đó có những chủ đầu tư, BMT lại đưa vào HSMT một loạt các yếu tố đểđưa về một mặt bằng đánh giá nhưng không đưa ra cácctính hoặc công thức tính các chi phí đưa về một mặt bằng trong HSMT. Trongnhững trường hợp này, khi đánh giá HSDT, BMT có thể tự lựa chọnxem yếu tố nào đưa về một mặt bằng và tính toán trên cơ sở thống nhất cáchlàm trong nội bộ Tổ chuyên gia đấu thầu hoặc BMT. Với cách làm này, có nhữngyêu tố đưa về một mặt bằng đã quy định trong tiêu chuẩn đánh giá nhưngbị bỏ qua, không xem xét đến khi đánh giá hoặc chỉ lựa chọn các yếu tố đưa về mộtmặt bằng có lợi cho nhà thầu nào đó Do cách quy định quá "cởi mở"như vậy trong HSMT và việc áp dụng tuỳ hứng của BMT, Tổ chuyên gia đấu thầu đãdẫn đến những trường hợp việc xác định giá đánh giá để nhằm loại bỏ các HSDTkhông được ưa thích, chứ không căn cứ vào HSMT và HSDT của nhà thầu một cáchkhách quan, công bằng.
Qua phân tích nêu trên ta thấy việc qui đổi chi phí về cùngmặt bằng phải thể hiện những chi phí cụ thể căn cứ vào các điều kiệnvề mặt kỹ thuật có thể tính toán và lượng hóa kinh tế, kỹ thuật được (chẳng hạnnhư mức tiêu hao nhiên liệu khác nhau, tiêu hao phụ tùng thay thế khác nhau. thờigian sử dụng khác nhau...) như ví dụ 3 tại Phụ lục 2 Mẫu HSMT mua sắm hàng hóaban hành kèm theo Thông tư số 05/2010/TT-BKH ngày 10/2/2010, không nên đưa ra mộtcông thức thiếu căn cứ làm hạn chế sự tham gia của nhà thầu hoặc nhằm tạo lợithế cho một hoặc một số nhà thầu gây ra sự cạnh tranh không bình đẳng. Việc hạnchế sự tham gia của nhà thầu là không phù hợp với quy định của pháp luật về đấuthầu.
Xác định giá đánh giá là nội dung quan trọng trong quá trình lập HSMT. Công thứcquy đổi về cùng một mặt bằng hợp lý sẽ giúp chủ đầu tư lựa chọn chính xác đượcnhà thầu trúng thầu đem lại hiệu quả cao nhất cho dự án. Vì vậy trong chuẩn bịHSMT, BMT cần nghiên cứu, xem xét đưa ra những yêu cầu phù hợp với tính chất củagói thầu. Đối với công việc khó khăn này, muốn thực hiện tốt công tác đấu thầutheo quy định của Luật Đấu thầu, cần phải có các chuyên gia có chuyên môn sâuvà hiểu rõ về gói thầu, có khả năng lựa chọn các yếu tố thích hợp đểđưa về một mặt bằng, đồng thời phải đưa ra được cách tính những chi phí ảnh hưởngcủa các yếu tố này trong suốt vòng đời thực hiện dự án. Với yêu cầu này. cácchuyên gia khi xây dựng HSMT, tiêu chuẩn đánh giá HSDT, rõ ràng cần phải có kiếnthức chuyên ngành phù hợp với gói thầu, có chuyên môn sâu về gói thầu mới có thểthực hiện được.
Do đó, việc lựa chọn tư vấn không đủ năng lực để giúp chủ đầu tư xây dựng HSMTcủa nhiều dự án như hiện nay cần phải được xem xét cẩn thận, vì nó không thể đảmbảo có được một HSMT mà trong đó đưa ra đầy đủ, chính xác các yếu tố đưa về mộtmặt bằng đánh giá phù hợp, với điều kiện cụ thể của gói thầu. Mặc dùchủ đầu tư, BMT có thể sử dụng các mẫu HSMT đối với gói thầu muasắm hàng hóa, xây lắp đã được Bộ Kế hoạch và Đầu tư ban hành,khi xây dựng HSMT, nhưng không thể thiếu "bộ óc" của các chuyêngia tư vấn, của những người trực tiếp soạn thảo HSMT. Đó là nhân tố quyết địnhđảm bảo đưa các thông tin đầu vào chính xác trong HSMT, trong đó có các điều kiệncụ thể để xác định giá đánh giá, giúp cho việc lựa chọn nhà thầu được thuận lợikhách quan, công bằng và chính xác. Báo Thanh niên số ra ngày 24/8/2010 có bàiviết "Đối phó với bẫy thầu giá rẻ " đã trích đăng phỏng vấn TS.Nguyễn Thành Sơn. Giám đốc Công ty Xây dựng Sông Hồng, là người trực tiếpsoạn thảo các báo cáo đầu tư. HSMT, tiêu chuẩn đánh giá HSDT đã cho rằng"Trong đấu thầu, nếu thực hiện theo đúng luật, công khai. minh bạch thì dùcó bỏ rẻ mà chất lượng kém cũng khó trúng thầu. Nhà thầu có thểchào thầu giá rẻ, nhưng đó mới chỉ là giá chào thầu của nhà thầu.Chủ đầu tư phải chấm, đưa ra giá đánh giá để xếp hạng HSDT. Trong giá đánh giá đã bao hàm yếu tố hiệu quả của cả đời dự án, còngiá rẻ chỉ ảnh hưởng đến chi phí đầu tư Xét thầu là một công việc: hết sứcquan trọng, đòi hỏi chủ đầu tư phải có đủ trình độ chuyên môn, nghiệp vụ vàthậm chí bản lĩnh nữa để chấm thầu cho thực sự sòng phẳng. Nếu chấm thầumà tính đến hiệu quả của cả đời dự án thì chắc chắn những nhà thầu giá rẻ sẽkhông thể tồn tại". Ý kiến của TS. Nguyễn Thành Sơn là hoàn toàn phù hợp vớiquy định về lựa chọn nhà thầu theo Luật Đấu thầu của Việt Nam và các quyđịnh đấu thầu của các tổ chức quốc tế (Ngân hàng Thế giới. Ngân hàng Phát triểnChâu Á, văn phòng Hợp tác quốc tế Nhật Bản...). Như vậy cần phân biệt thậtrõ ràng “ giá đánh giá thấp nhất” với “ giá dự thầu thấp nhất ”Luậtđấu thầu quy định nhà thầu được đề nghị trúng thầu là nhà thầu có“giá đánh giá thấp nhất”, chứ không phải nhà thầu có giá dự thầu thấpnhất". Khoản 5 Điếu 70 Nghị định 85/2009/NĐ-CP đã quy định việc xử lý tìnhhuống trong đấu thầu: thường hợp HSDT có đơn giá khác thường mà gây bất lợi chochủ dầu tư thì BMT yêu câu nhà thầu giải thích, làm rõ bằng văn bản về nhữngđơn giá khác thường đó. Nếu sự giải thích của nhà thầu không đủ rõ, không cótính thuyết phục thì coi đây là sai lệch và thực hiện hiệu chỉnh sai lệch theoquy định như đối với nội dung chào thừa hoặc thiếu của HSDT so với yêu cầu củaHSMT theo quy định tại Điều 30 Nghị định này".
Ngoài ra, khoản 10 Điều 70 Nghị định 85/2009/NĐ-CP cũng quy định "trường hợpgiá đề nghị trúng thầu do BMT đề nghị thấp bất thường hoặc thấp nhấtdưới năm mươi phần trăm (50%) giá gói thầu hoặc dự toán được duyệtthì trước khi phê duyệt kết quả đấu thầu, chủ đầu tư có thể đưa racác biện pháp phù hợp như thành lập Tổ thẩm định liên ngành để thẩm định kỹhơn về HSDT của nhà thầu hoặc đưa ra các biện pháp phù hợp trong hợp đồng để bảođảm tính khả thi cho việc thực hiện". Tóm lại, pháp luật về đấu thầu đã cóquy định về cách xử lý đối với các trường hợp có giá dự thầu thấp bất thườnghoặc quá thấp. Vấn đề còn lại là chủ đầu tư, tổ chuyên gia đấu thầu cần nghiêncứu áp dụng để đạt được mục tiêu là lựa chọn được nhà thầu có năng lực và HSDTđảm bảo được yêu cầu đề ra của HSMT, tức là lựa chọn được phương án chào thầuhiệu quả kinh tế nhất.
(Nguồn Báo Đấuthầu số 201, ngày 8/10/2010)
|