Trả lời tinhhuong Bài mới
Tình huống của Bạn liên quan tới đánh giá HSDT không phải DVTV. Trước tiên cần bàn về các qui định liên quan tới đánh giá HSDT. Để việc đánh giá HSDT đạt được các mục tiêu công bằng, minh bạch thì nội dung này được qui định trong Luật đấu thầu, trong NĐ85/CP và trong từng mẫu HSMT do bộ KH&ĐT ban hành kèm theo các Thông tư. Một số nội dung cần lưu ý khi đánh giá HSDT là như sau:
Các nguyên tắc (Điều 28 Luật đấu thầu) đánh giá HSDT - Căn cứ TCĐG HSDT và các yêu cầu khác nêu trong HSMT (bao gồm cả tài liệu sửa đổi, bổ sung HSMT (nếu có) - Căn cứ vào HSDT đã nộp và các tài liệu giải thích làm rõ HSDT của NT Theo trình tự qui định tại Đ35 Luật đấu thầu (đầu tiên đánh giá sơ bộ, sau đó đánh giá chi tiết theo từng bước: đánh giá về mặt kỹ thuật, đánh giá về mặt tiêu chuẩn để xác định giá đánh giá nhằm so sánh, xếp hạng HSDT. Theo trình tự nghĩa là không vượt qua bước trước thì không đánh giá ở bước tiếp theo - Việc đánhgiá HSDT bắt đầu được tính từ ngày mở thầu đến ngày BMT có báo cáo trình Chủ đầu tư phê duyệt kết quả đấu thầu (Đ31 Luật đấu thầu) Tiêu chuẩn cho từng cá nhân tham gia đánh giá HSDT (Đ9 Luật đấu thầu) là phải có trình độ chuyên môn liên quan đến gói thầu và phải có chứng chỉ đấu thầu. Tổ chuyên gia đấu thầu có quyền và nghĩa vụ được qui định ở Đ63 Luật đấu thầu Sau khi mở thầu (tức trong quá trình đánh giá HSDT) NT có trách nhiệm làm rõ HSDT khi có yêu cầu của BMT và thực hiện dưới hình thức trao đổi trực tiếp hoặc gián tiếp nhưng phải bảo đảm không làm thay đổi nội dung cơ bản của HSDT đã nộp, không thay đổi giá dự thầu do Luật đấu thầu qui định đầy đủ các nội dung liên quan tới đấu thầu nêu trong NĐ85/CP chỉ qui định bổ sung một số nội dung như về sửa lỗi, hiệu chỉnh sai lệch trong quá trình đánh giá.
Tuy nhiên nội dung được bổ sung trong NĐ85/CP so với các NĐ trước đây trong hướng dẫn thi hành Luật đấu thầu (như NĐ85/CP; NĐ111/CP) là cho phép (tại Đ29): - Sau khi mở thầu (tức trong quá trình đánh giá HSDT) NT có trách nhiệm làm rõ HSDT khi có yêu cầu của BMT theo Đ36 Luật đấu thầu. BMT có thể yêu cầu NT bổ sung tài liệu nhằm chứng minh tư cách hợp lệ, năng lực và kinh nghiệm của NT với điều kiện không làm thay đổi nội dung cơ bản của HSDT đã nộp, không thay đổi giá dự thầu.
- Trong NĐ giải thích rõ NT được yêu cầu bổ sung tài liệu như trường hợp thiếu giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh, giấy chứng nhận đầu tư, quyết định thành lập, chứng chỉ chuyên môn phù hợp và các tài liệu khác. Nhưng điều quan trọng cần nhắc lại là sự bổ sung tài liệu của NT chỉ phục vụ để chứng minh sự đáp ứng của HSDT theo yêu cầu của HSMT về 3 nội dung: 1. Tư cách hợp lệ 2. Năng lực (được hiểu là năng lực tài chính và năng lực kỹ thuật) 3. Kinh nghiệm.
Trở lại tình huống của Bạn thấy rằng: trong quá trình đánh giá HSDT, tổ chuyên gia đấu thầu thấy trong HSDT của NT thiếu tài liệu và năng lực NT như “Bản sao y bản chính tốt nghiệp đại học, chứng chỉ chuyên môn”. Với tình huống này căn cứ Đ29 NĐ85/CP, BMT hoàn toàn có quyền yêu cầu NT bổ sung các tài liệu còn thiếu vì đây là tài liệu liên quan tới năng lực (năng lực kỹ thuật) Trong trường hợp của bạn, nếu tổ chuyên gia không phải là BMT thì tổ chuyên gia phải báo cáo BMT để BMT yêu cầu cầu NT bổ sung tài liệu theo quy định. Sau khi BMT yêu cầu NT bổ sung tài liệu, nhưng qua thời hạn yêu cầu NT không phúc đáp hoặc đã nộp nhưng không đáp ứng yêu cầu quan trọng (điều kiện tiên quyết) ghi trong HSMT thì mới có đủ cơ sở loại bỏ HSDT của NT này, nghĩa là không tiến hành đánh giá tiếp đối với HSDT này. Kết luận:
Như vậy Bạn cần hiểu rằng có những điều kiện tiên quyết nêu trong HSMT mà NT không đáp ứng thì HSDT bị loại ngay như yêu cầu về bản gố HSDT, đơn dự thầu hợp lệ… nhưng những điều kiện tiên quyết liên quan tới i) tư cách hợp lệ; ii) năng lực và iii) kinh nghiệm thì phải yêu cầu NT bổ sung đã rồi trên cơ sở bổ sung của NT mới xem xét sự đáp ứng hay không đáp ứng điều kiện tiên quyết đối với 3 nội dung này./. |