XD360 KÍNH CHÚC CHO MỌI NHÀ VẠN SỰ AN LÀNH!

Phần mềm ôn thi sát hạch chứng chỉ hành nghề xây dựng

 Quên mật khẩu
 Đăng ký mới
Anh Trần HòeBùi Quốc Hưng
Xem: 3209|Trả lời: 12
In Chủ đề trước Tiếp theo
Thu gọn cột thông tin

[Khác] Hỏi về thiết kế mặt đường

[Lấy địa chỉ]
Nhảy đến trang chỉ định
1#

Hãy đăng nhập để có nhiều chức năng hữu dụng hơn và xem ảnh rõ hơn!

Bạn phải đăng nhập để xem được nội dung, nếu bạn chưa có tài khoản? hãy Đăng ký mới

x
Chào cả nhà tôi có một vấn đề rất muốn nhận được sự chia sẻ, đóng góp ý kiến của các ACE trên diễn đàn:
Trong quá trình thiết kế áo đường cứng BTXM, nếu lớp móng là CPĐD loại I rồi thì có cần phải bố trí thêm lớp cát đệm bên dưới lớp bê tông nữa hay không? Tôi cũng đã tìm hiểu các tài liệu liên quan nhưng không thấy nói đến vấn đề này. Mong nhận được sự chỉ giáo của mọi người. Tôi xin cám ơn

www.xaydung360.vn XÂY TÂM, DỰNG TẦM CHUYÊN NGHIỆP

2#
thanvanmung Đăng lúc 4/10/2014 08:19 | Chỉ xem của tác giả
Theo quan điểm của mình là không, cần thiết thì bạn cho thêm lớp giấy dầu cách ly nữa là tốt rồi. Mong anh em thêm ý kiến

www.xaydung360.vn XÂY TÂM, DỰNG TẦM CHUYÊN NGHIỆP

3#
faraway Đăng lúc 4/10/2014 09:09 | Chỉ xem của tác giả
Chào hoangmit,
Chắc hẳn bạn đã đọc các tiêu chuẩn thiết kế đường nói chung và tiêu chuẩn thiết kế mặt đường cứng nói riêng.
Trong các tiêu chuẩn, mình cũng không thấy đưa lớp cát đệm bê dưới. Lớp móng đã được lu chặt - rất cứng, mặt đường BTXM làm việc trên lớp móng CPDD cứng vậy là rất ổn định. Việc bố trí thêm lớp đệm cát theo mình là không cần thiết.
Đồng tình với @thanvanmung là phải có lớp giấy dầu!
Thân

www.xaydung360.vn XÂY TÂM, DỰNG TẦM CHUYÊN NGHIỆP

4#
PAPAY Đăng lúc 4/10/2014 10:04 | Chỉ xem của tác giả
Mình đi thi công gặp nhiều thiết kế mặt đường BTXM chỉ toàn có 1 lớp giấy dầu chưa gặp lớp đệm cát bao giờ

www.xaydung360.vn XÂY TÂM, DỰNG TẦM CHUYÊN NGHIỆP

5#
vanphamcong Đăng lúc 5/10/2014 06:24 | Chỉ xem của tác giả
Các bạn đừng nhầm lẫn giữa CPDD và CP đá dăm loại 1 nhé?

www.xaydung360.vn XÂY TÂM, DỰNG TẦM CHUYÊN NGHIỆP

6#
 Tác giả| hoangmit Đăng lúc 6/10/2014 07:59 | Chỉ xem của tác giả

www.xaydung360.vn XÂY TÂM, DỰNG TẦM CHUYÊN NGHIỆP

7#
landau Đăng lúc 6/10/2014 08:35 | Chỉ xem của tác giả
Ban đầu vấn đề nó như thế này. Tấm bê tông khi mới đổ thì nó bị mất nước từ móng, từ mặt tiếp xúc với không khí. Cái việc cho vào lớp lót giấy dầu hay lớp cát trộn bitum( cùng lắm thì là mới dùng anh cát mịn) cái việc chính là chống lại hiện tượng hút nước từ lớp móng kéo theo xi măng theo làm giảm cường độ, gây nứt nhiều hơn do thủy hóa của bê tông,...
Hơn nữa là trong quá trình khai thác tấm bê tông dưới tác dụng của nhiệt độ môi trường thay đổi, do quá trình co giãn nở vì nhiệt của bê tông, dịch chuyển do tác động của hoạt tải,... => tấm bị trượt trên lớp móng. Nếu như móng nó níu cái tấm này lại thì ứng suất sẽ sinh ra, bản chất lớp móng chỉ giúp truyền ứng suất pháp là chính nên nó không chịu cắt nếu có cắt trượt là nó mau hỏng hơn. Còn nếu tấm mà trượt như gối trượt thì không có mấy ứng suất nữa. Vì thế tác dụng phụ của lớp giấy dầu hay cát trộn bitum, cát mịn hay gì gì sau này nữa là giúp tấm trượt trên lớp móng giúp giảm ứng suất. Nếu mặt vô cùng khỏe rồi thì chẳng thèm quan tâm tới cái trượt này thì chẳng phải cho vào làm gì cho... tốn. Nhưng tấm sẽ làm việc bất lợi hơn.

Số người tham gia 1Thanked +1 Thu lại Lý do
hoangmit + 1 Bài hay. Cảm ơn!

Xem tất cả

www.xaydung360.vn XÂY TÂM, DỰNG TẦM CHUYÊN NGHIỆP

8#
lestrong Đăng lúc 6/10/2014 09:54 | Chỉ xem của tác giả
Theo Quy định tạm thời về thiết kế mặt đường bê tông xi măng theo QĐ số 3230 của Bộ GTVT thì bạn hoặc có thể sử sụng giấy dầu hoặc có thể sử dụng cát gia cố xi măng ,... tuỳ theo lớp móng trên của mặt đường BTXM. Các bạn có thể tìm hiểu kỹ hơn chi tiết tại Mục 5.2.4-Quy định tạm thời về thiết kế mặt đường bê tông xi măng theo QĐ số 3230.

www.xaydung360.vn XÂY TÂM, DỰNG TẦM CHUYÊN NGHIỆP

9#
tranphuocanh Đăng lúc 6/10/2014 10:20 | Chỉ xem của tác giả
Dự án mình đang triển khai đang làm theo kết cấu mặt đường BTXM như thế này:
+ Móng CPĐD loại I dày 15 cm (Hoặc Móng CPĐD gia cố 5% XM với các khu vực có khí hậu, địa chất đặc biệt)
+ Lớp giấy dầu
+ Mặt đường BTXM M300 dày 24 cm.
   Mình chia sẻ để bạn tham khảo.

www.xaydung360.vn XÂY TÂM, DỰNG TẦM CHUYÊN NGHIỆP

10#
danhbatxb Đăng lúc 7/10/2014 09:00 | Chỉ xem của tác giả
mình chào giá 1 công trình trường học :  đường bê tông xi măng trên nền cát san lấp đã đầm chặt. thiết kế không có lớp cấp phối đá dăm hoặc trải lớp giấy dầu, trải ni lông..góp ý nhưng thiết kế vẫn bảo lưu quan điểm, do vậy giá đường bê tông XM mình phải cộng thêm cả giá tấm ni lông vào. như vậy giá bê tông sẽ cao hơn giá được duyệt ? thế mới mệt chứ

www.xaydung360.vn XÂY TÂM, DỰNG TẦM CHUYÊN NGHIỆP

11#
trinhthimai86 Đăng lúc 19/8/2015 16:01 | Chỉ xem của tác giả
Nhân tiện về chủ đề mặt đường BTXM , mình cũng có vấn đề muốn trao đổi, mình chỉ làm đường GTNT nên không có lớp đệm cát, nguyên nhân là vì vốn ít, dùng niloong tái sinh lót phía trên lớp CPDD để thay thế lớp đệm cát
Còn vấn đề nữa là cái phần kiểm toán theo QD 3230 . Thường thì đường NT chỉ cần chọn theo định hình, nhưng mình bị chủ đầu tư làm khó, bắt kiểm toán, mình cũng kiểm toán, chọn tải trọng tính toán là 6 tấn, nhưng có 2 vấn đề mình thắc mắc: 1 là: vệt bánh xe cho xe 10T là 33cm, nhưng xe 6T thì bao nhiêu? mình có đọc 1 ví dụ tính toán nhưng ko phải cho mặt đường mà là cho cống, tải trọng xe 7T thì ng ta dùng vệt bánh xe là 30cm, còn một số ví dụ tính toán cho cống có tải trọng 12T thì lại tính là xe trục đôi, diện tích vệt là hình chữ nhật ( kích thước mình ko hớ rõ). có tài liệu nào quy định về cái vệt bánh xe này ko nhỉ?
thứ 2 là trong cái phần tính số trục xe tính toán tích lũy trong thời hạn TK khác với quy trình TK áo đường mềm, mà theo cách hiểu của mình thì bản chất cái này là một, nhưng hai cách tình khác nhau và cho ra 2 kết quả khác nhau. liệu có thể tính số trục xe TC tích lũy bằng công thức áo đường mềm , rồi lấy kết quả đó để kiểm toán theo QD 3230 đc ko?

Đánh giá

tính cho 10 T ĐẠT thì 6t chả nhẽ thiếu à !  Đăng lúc 19/8/2015 20:03

www.xaydung360.vn XÂY TÂM, DỰNG TẦM CHUYÊN NGHIỆP

12#
khanhthuy138 Đăng lúc 20/8/2015 08:13 | Chỉ xem của tác giả
Mình có 3 ý (lâu rồi ko làm thiết kế nữa nên nhiều cái cũng quên dần đi)

1/ Cách thức tính thì áp dụng theo hướng dẫn mới (ko nhớ) nhưng tính toán thì lại thấy cái 22TCN223:93 là tính toán khá đầy đủ (dù cái này hết hiệu lực).

2/ KC áo đường cứng (BTXM) khác KC áo đường mềm (BTN) nên lấy trục xe quy đổi theo tiêu chuẩn 211-06 ra áp dụng cho áo đường cứng thì làm sao mà đúng.

3/ Ko hiểu vì lớp nền ko tốt hay sao phải bố trí CPDD tuy nhiên:
- CPDD làm lớp tạo phẳng như cát đệm thì ko tốt
- Nhiều trường hợp bố trí đường BTXM thì lớp KC CPDD (tối thiểu 12cm) có vẻ sẽ dư thừa chịu lực.

Còn khi kiểm toán với xe 12T dùng trục đôi vì đơn giản thôi, xe 12T bánh sau là cụm bánh đôi thôi mà xe dưới 9,5T (hoặc 10T theo trc đây) là xe có 2 cụm bánh đơn.

www.xaydung360.vn XÂY TÂM, DỰNG TẦM CHUYÊN NGHIỆP

Phiên bản Mobile|Phần mềm ôn thi sát hạch chứng chỉ hành nghề xây dựng  

Phần mềm dự toán xây dựng excel | Hướng dẫn lập dự toán xây dựng | Phần mềm tư vấn giám sát | Phần mềm quản lý chất lượng xây dựng |

Phần mềm ôn thi sát hạch chứng chỉ hành nghề xây dựng

Phần mềm ôn thi sát hạch chứng chỉ hành nghề Kiến Trúc sư

Phần mềm ôn thi sát hạch chứng chỉ hành nghề Đấu thầu

GMT+7, 12/7/2025 08:18 , Processed in 0.143917 second(s), 24 queries .

Powered by Discuz! X3.2

© 2001-2013 Kiso Comsenz Inc.