Kitario gửi lúc 23/12/2011 09:09
Kính gửi Viện Kinh tế - Bộ Xây dựng!
Tôi xin được hỏi Quý cơ quan về vấn đề sau:
C ...
Trước khi trả lời bạn, bạn cung cấp thêm: vốn dự án là của ai/ Có sở hữu Nhà nước mấy %? Đây là thông tin quan trọng để giải quyết vấn đề bạn hỏi.
* Tôi sẽ giúp bạn trả lời để làm rõ 2 vấn đề:
I. Vấn đề 1: Nguyên lý về quản lý chi phí của dự án theo quy định của VN và chuẩn quốc tế.
1. Dự án trước khi thực hiện cần phải xác định Tổng mức đầu tư.
- Tổng mức đầu tư là toàn bộ chi phí dự kiến của dự án được ghi trong quyết định phê duyệt đầu tư.
- Các bước thực hiện trước khi phê duyệt dự án gọi là bước chuẩn bị thực hiện
- Sau khi đã có quyết định đầu tư thì các bước sau gọi là bước thực hiện dự án. Các bước thực hiện dự án phải bám sát Tổng mức đầu tư được duyệt trong QĐ đầu tư.
- Với trường hợp của bạn, tôi chưa rõ là đã có QĐ đầu tư hay chưa? Nhưng tôi đoán chắc là có rồi. Vậy BQL bên bạn đang triển khai các bước thực hiện dự án đầu tư.
Điều bạn hỏi tôi xin làm rõ lại thông tin (tránh nhầm lẫn):
- BQL cho tiến hành XD 1 số hạng mục phụ trợ trước, đã có thiết kế.
Nay BQL trình phê duteetj thiết kế và dự toán của các hạng mục này. Nhưng trong dự toán, BQL lại đưa ra các chi phí vào từng hạng mục xây dựng như sau:
+ Chi phí XD
+ Chi phí BQL
+ Chi phí khác
+ Chi phí dự phòng...
Nhưng khi CĐT phê duyệt, họ chỉ duyệt mỗi chi phí xây dựng và chi phí dự phòng của hạng mục đó.
Hỏi: như vậy đúng hay sai?
Thảo luận:
- Trả lời ngay với bạn, CĐt hoàn toàn đúng. Bởi các chi phí bạn lồng vào gói thầu xây lắp hạng mục phụ trợ (như: chi phí BQL, chi phí khác..) là thuộc về chi phí cho cả dự án nằm trong tổng mức đầu tư. Nếu phê duyệt dự toán nó phải được lập thành dự toán riêng không liên quan đến hạng mục xây dựng.
- Các hạng mục phụ trợ thực chất đó là 1 gói thầu riêng biệt. Nếu dự án đã có Kế hoạch đấu thầu rồi thì càng rõ nội dung này. Các gói thầu được phân định rất rõ riêng biệt cho từng loại: các gói thầu xây dựng, các gói thầu thiết bị, các gói thầu tư vấn, gói thầu kiểm toán, ... Trong đó ghi rất rõ về giá gói thầu (xem như giá trần).
Việc khi thực hiện dự án, BQT phải có trách nhiệm trình duyệt phê dự toán chi tiết cho từng gói thầu. Đặc biệt là gói thầu xây dựng. Vì vậy không thể nhập nhằng lung tung chi phí khi lập dự toán chi tiết. Chi phí thuộc gói thầu nào, phải được duyệt riêng gói thầu đó mà thôi. Việc nhập nhằng như BQL: nhập chung chi phí BQL và chi phí khác vào giá các gói thầu xây dựng là không đúng.
- Bạn xem bài này để hiểu bản chất và tổng thể:
http://www.xaydung360.vn/diendan/forum-redirect-goto-findpost-ptid-937-pid-4056.html
II. Vấn đề 2: trích dẫn điều khoản văn bản luật liên quan đến vấn đề bạn hỏi.
- bạn xem dự án bạn có thuộc phạm trù quy định bắt buộc của các văn bản nhà nước hay không. Tuy nhiên, trong Nghị định số 12 về quản lý dự án đầu tư XD công trình đã nêu rất rõ trình tự nguyên tắc mà tôi đã nêu ở vấn đề 1.
|