thanhnv1606 Tại 21/11/2016 10:12:52

[.xlsx] Excel quản lý tiến độ, khối lượng, sản lượng

Hi các anh chị em trên diễn đàn. :)Một phần công việc của em là kiểm soát tiến độ thi công tại các công trường. Em đã tìm hiểu nhiều trên diễn đàn để tìm kiếm 1 công cụ có thể kiểm soát được tiến độ, khối lượng. Tuy nhiên phần lớn chỉ là mẫu dùng để lập được tiến độ. Còn kiểm soát tiến độ, khối lượng thi công thực tế, từ đó điều chỉnh tiến độ cho phù hợp là chưa có.
Em có lập 1 file trên MS Project và 1 file trên Excel. Cuối cùng cũng ra sản phẩm như thế này. Em chia sẻ với các anh chị em trên diễn đàn và sẽ rất vui khi nhận được sự góp ý của các anh chị để hoàn thiện hơn nữa.
Xin trân trọng cám ơn. :):call::handshake




IGIỚITHIỆU
I.1Các chức năng chính:
1Lập tiến độ thi công hiển thị dạng sơ đồ ngang như MS Project.
2Theo dõi tiến độ thi công, khốilượng thi công. Thể hiện trực quan bằng biểu đồ ngang với các thông tin sau:
-Đường kế hoạch tiến độ thi công(base line).
-Ngày bắt đầu công việc thực tế.
-Ngày kết thúc công việc thực tế.
-Ngày hiện tại.
-Tiến độ hoàn thành (% khối lượnghoàn thành).
-Số ngày bị chậm so với kế hoạch.
3Điều chỉnh tiến độ, khối lượngkế hoạch
-Căn cứ khối lượng đã thực hiện.Hiệu chỉnh lại kế hoạch ngày kết thúc công việc (co giãn tiến độ). Từ đó tínhra được khối lượng cần thực hiện trong thời gian còn lại để đạt được theotiến độ hiệu chỉnh.
4Đánh giá tiến độ tổng thể dự án.
-Đánh giá về mặt sản lượng thựctế lũy kế và sản lượng kế hoạch lũy kế.
I.2Cơ sở tính toán:
1Khối lượng công việc chia đềucho thời gian thực hiện (không đúng theo thực tế nhưng tạm lấy như vậy).
2Căn cứ Đánh giá tiến độ tổng thểdự án:
-So sánh sản lượng kế hoạch lũykế và sản lượng thực tế lũy kế.

IIHƯỚNG DẪN SỬ DỤNG
Nhập các thông tin vào cột cóchữ màu xanh
Các cột chữ màu đen là tự độngchạy bằng công thức
II.1Lập tiến độ thi công(sheet SCHEDULE)SCHEDULE
1Lập tiến độ trên Project rồicopy vào sheet SCHEDULE hoặc nhập tay các thông số sau:
-ID
-WBS
-Nội dung công việc
-Đơn vị
-Khối lượng thiết kế
-Tiến độ kế hoạch: ngày bắt đầuvà ngày kết thúc công việc
-Đơn giá
2Nhập ngày bắt đầu theo dõi tiếnđộ vào ô X3 (là ngày thứ 7 sớm nhất so với tiến độ).X3
3Lưu ý: Do bảng tính dùng địnhdạng có điều kiện nên để không bị lỗi định dạng, khi cần chèn thêm các côngviệc thì chèn vào giữa 2 dòng START và END.
II.2Cập nhật khối lượng kếhoạch và thực tế (sheet DATA 1)DATA 1
1Các thông tin về tiến độ kếhoạch được link từ sheet SCHEDULE sang.
2Mỗi công việc có 2 dòng thôngtin: kế hoạch (dòng trên), thực tế (dòng dưới).
2Tính toán và nhập KL kế hoạch vàthực tế vào bảng khối lượng theo ngày. Trong trường hợp không có khối lượngchính xác theo ngày thì có thể căn cứ khối lượng thực hiện lũy kế hoặc khốilượng thực hiện tuần, tháng để nhập vào bảng (chia đều theo ngày).V5
3Nhập ngày bắt đầu thi công thựctếJ5
II.3Theo dõi tiến độ, khốilượng thi công (sheet GANTT CHART)GANTT CHART
1Nhập thời gian bắt đầu, kết thúccủa kỳ thực hiện và kỳ sau (chữ màu xanh).H2
2Trên cơ sở các dữ liệu kế hoạchvà thực tế thực hiện. Tiến độ thi công được thể hiện trực quan bằng biểu đồngang (tiến độ duyệt, % hoàn thành, ngày bắt đầu thực tế, kết thúc thực tế)
3Các thông số như khối lượng kếhoạch, sản lượng trong kỳ, thực hiện trong kỳ, lũy kế, kế hoạch kỳ sau… đượccập nhật tự động.
II.4Điều chỉnh tiến độ, khốilượng kế hoạch (sheet DATA 1)DATA 1
1Căn cứ khối lượng đã thực hiện.Hiệu chỉnh lại kế hoạch ngày kết thúc công việc (co giãn tiến độ). Nhập ngàyhoàn thành công việc dự kiến (đã điều chính tiến độ).R5
2Từ đó tính ra được khối lượngcần thực hiện trong thời gian còn lại để đạt được theo tiến độ hiệu chỉnh.Hiệu chỉnh khối lượng kỳ sau cho hợp lý.T7
3Điều chỉnh các khối lượng kếhoạch ngày theo kế hoạch mới hiệu chỉnh.
II.5Đánh giá tổng thể tiến độdự án (sheet REPORT)REPORT
1Căn cứ các khối lượng kế hoạchvà thực tế đã nhập trong sheet DATA 1, các số liệu về kế hoạch, thực tế sẽđược tính toán trong sheet DATA 2 tự động.DATA 2
2Báo cáo đánh giá tổng thế tiếnđộ dự án như trong sheet REPORTREPORT


thanh.bm Tại 21/11/2016 20:28:54

Chào bạn!
File bạn làm rất hay và sáng tạo. Trong quá trình mình làm thì cũng lập 01 file về Quản lý HĐ đánh giá tiến độ thực hiện qua khối lượng, được lượng hóa bằng giá trị hoàn thành, tuy nhiên còn một số vướng như sau:
1./ Về khâu lập kế hoạch:
- Phải tự suy luận tiến độ từ thực tế theo khối lượng hợp đồng: Nôm na là ta lập kế hoạch quản lý theo khối lượng, giá trị.. trên cơ sở hợp đồng. Nhưng khổ nỗi tiến độ do đơn vị thực hiện lại trên Project theo một trình tự công việc của quy trình thi công, hoặc là theo tầng. Do vậy, không trùng khớp với hạng mục công việc của hợp đồng. Dẫn đến gặp khó khăn trong việc chưa xác định rõ tiến độ hạng mục công việc theo khối lượng của hợp đồng hoặc khối lượng của hợp đồng bị chia làm nhiều đoạn.
Ví dụ nhé:
+ Theo hợp đồng: Thi công Ống D500: 12.000 m (Theo HĐ). Nhưng tiến độ thực tế để thi công 12.000 m này được trải dài làm rất nhiều giai đoạn khác nhau hoặc nó chỉ là một phần nhỏ của công tác chính => Như vậy lại phải bóc lại?

2./ Về khâu kiểm soát khối lượng:
+ Về nguyên lý thì: Khối lượng thực tế trên công trường HOÀN THÀNH x đơn giá HĐ.
+ Nhưng trên HĐ thì đơn giá thi công là tổng hợp, không chiết tính vật tư nhỏ lẻ. Có khivật tư thiết bị về làm nhiều giai đoạn khác nhau, hoặc có khi là về toàn bộ. Nhưng chưa lắp đặt xong nên chưa được ghi nhận là đã hoàn thành.
+ Đặc biệt: Mình là dân QLDA, nên ko thể chỉ dành thời gian tập trung việc ngồi nhập khối lượng hoàn thành. Thời gian nhập khá mất thời gian. Đôi lúc đã nghĩ đến chuyện dùng VBA, để insert khối lượng theo mẫu từ báo cáo đưa lên cho nhanh.

3./ Về vấn đề điều chỉnh tiến độ
- Thông thường ở dự án VN mình thì tiến độ thay đổi soành xoạch, mà chẳng có phê duyệt gì cả. Đây cũng là cái khó trong việc xác định tiến độ duyệt? Và nếu có phê duyệt thì tiến độ điều chỉnh 5 đến 7 lần. Vậy cần nghiên cứu thêm việc nếu thay đổi tiến độ hoặc thay đổi khối lượng thựchiện thì thế nào nhỉ? Cập nhật ở sheet nào? Đưa vào đâu?
File tham khảo:
Một vài chia sẻ với anh em!
trang: [1]
Phiên bản đầy đủ: [.xlsx] Excel quản lý tiến độ, khối lượng, sản lượng