Hãy đăng nhập để có nhiều chức năng hữu dụng hơn và xem ảnh rõ hơn!
Bạn phải đăng nhập để xem được nội dung, nếu bạn chưa có tài khoản? hãy Đăng ký mới
x
Chào các anh chị!
Em đang kiểm tra một số hồ sơ phê duyệt phát sinh thì thấy một số vấn đề về thời điểm lập dự toán như sau:
1. Chủ đầu tư ra văn bản hướng dẫn thời điểm lập dự toán là thời điểm chấp thuận chủ trương nếu thời điểm chấp thuận chủ trương trước thời điểm phê duyệt BVTC hoặc thời điểm phê duyệt BVTC nếu bản vẽ TC phê duyệt trước chủ trương. Nếu như trường hợp 1, chủ trương chấp thuận trước mà bản vẽ chưa có thì căn cứ vào đâu để lập dự toán?
2. Một số biên bản xác nhận cung đường vận chuyển, chấp thuận nguồn VL sau thời điểm lập dự toán.
Xin hỏi nhà thầu và CĐT lập hồ sơ như vậy có đảm bảo về trình tự lập dự toán phát sinh không ạ?
1. Lập theo bản vẽ thiết kế kỹ thuật. chỉ có đấu thầu mới lập theo bản vẽ thi công chứ.
2. Cung đường vận chuyển, chấp thuận nguồn vật liệu cho nhà thầu luôn sau thời điểm lập dự toán, vì đến lúc dự toán xong mới tổ chức đấu thầu, lựa chọn nhà thầu, thời điểm lựa chọn nhà thầu mới xác định cung đường vận chuyển do các nhà thầu trình. Giá cả vật tư vật liệu đến chân công trình do nhà thầu đưa lên, nó chỉ phát sinh khi giá tại mỏ thay đổi, giá cước vận chuyển tăng, thì mới được tính bù giá.
3. bạn nên tìm hiểu lại dự toán và dự thầu khác nhau như thế nào, mặc dù dự thầu ở VN không bao giờ lớn hơn dự toán nếu muốn có việc mà làm.
Cảm ơn anh.
Ở tình huống của em là nhà thầu đã được lựa chọn rồi anh ạ. Dự toán được lập cho phần phát sinh, thiết kế kỹ thuật do TVTK lập còn thiết kế BVTC do nhà thầu tự lập theo điều khoản trong hợp đồng anh ạ. Em muốn hỏi về phần dự toán phát sinh ạ.
câu này mình không phán bừa được. hóng các cao nhân vào chỉ giáo, nhưng cảm thấy có điều lạ, vì phần phát sinh cũng là do chủ đầu tư lập dự toán, nhà thầu có chấp nhận giá đó hay không thì tùy, vì nó là phát sinh.
Vấn đề số 1:
Sau khi trúng thầu hoặc được chỉ định thầu, trong quá trình thi công sẽ xuất hiện khối lượng phát sinh của các hạng mục ngoài HĐ (không có trong BOQ). Trình tự xác lập, nghiệm thu thanh quyết toán các hạng mục phát sinh được mô tả như sau:
1. Nhà thầu trình thư đề xuất khối lượng, hạng mục phát sinh ->
2. TVGS, TVTK bình luận, tham mưu CĐT xem xét phê duyệt ->
3. CĐT ra công văn phê duyệt chủ trương phát sinh KL ->
4. Nhà thầu lập BVTC điều chỉnh (cập nhật các hạng mục phát sinh đã có chủ trương) ->
5. TVGS xem xét phê duyệt BVTC điều chỉnh ->
6. Căn cứ vào BVTC điều chỉnh nhà thầu lập HỒ SƠ PHÁT SINH KHỐI LƯỢNG (LỆNH THAY ĐỔI – VARIATION ORDER – VO). Trong bước này nhà thầu phải lập phân tích cho các đơn giá mới (lập dự toán hạng mục phát sinh).
7. TVGS xem xét bình luận ->
8. CĐT phê duyệt hồ sơ lệnh thay đổi ->
9. Sau khi LTĐ được duyệt nhà thầu có thể đưa khối lượng thực hiện vào thanh toán.
Về lý thuyết thì thời điểm của các công văn, văn bản phê duyệt phải tuân thủ trình tự trên, nhưng thực tế có khi thi công xong cũng chưa có văn bản phê duyệt chủ trương, chưa có BVTC điều chỉnh được duyệt.
Cách giải quyết thực tế: Backdate (lùi thời gian) trên các văn bản cho phù hợp với trình tự
Vấn đề số 2:
Khi lập dự toán cho các hạng mục phát sinh:
+ Đối với các vật tư cát, đá, CPDD thường sử dụng các nguồn vật liệu đã phê duyệt để thi công các hạng mục có trong HĐ -> không cần biên bản xác nhận cự ly vận chuyển.
+ Đối với các vật tư khác ta lấy báo giá đến chân công trình cho khỏe.
Cảm ơn bác, bác cho em hỏi có quy định nào cụ thể về trình tự trên không?
Khi chủ đầu tư chấp thuận về chủ trương thì nhà thầu có thể triển khai thi công chưa hay phải được duyệt BVTC-DT (trường hợp đúng thủ tục). Như trường hợp em đang xem xét thì thấy dường như khi VO được phê duyệt chủ trương là nhà thầu thi công luôn, các tài liệu đi kèm VO rất lộn xộn. Nhà thầu thường lấy thời điểm lập giá là thời điểm phê duyệt chủ trương VO, nhưng các văn bản phê duyệt BVTC, biên bản xác định xung đường vận chuyển VL,... lại ở thời điểm sau đó cả năm trời, và cuối cùng là phê duyệt VO cũng sau đó rất lâu. Cách làm như vậy về trình tự có phải là chưa phù hợp không ạ?