Hãy đăng nhập để có nhiều chức năng hữu dụng hơn và xem ảnh rõ hơn!
Bạn phải đăng nhập để xem được nội dung, nếu bạn chưa có tài khoản? hãy Đăng ký mới
x
Có không ít công trình xây dựng cầu đường được động thổ, khởi công rầm rộ “trống giong cờ mở” làm náo nức lòng người. Tưởng rằng khí thế chẻ tre đó tiếp tục thể hiện trong giai đoạn thi công tiếp theo. Ai ngờ, chẳng bao lâu sau công trường trở nên vắng vẻ, đìu hiu. Tìm hiểu kỹ mới biết có rất nhiều kiểu khởi công.
Đó là: khởi công “lấy ngày” theo quan niệm tâm linh; khởi công “chào mừng” một sự kiện nào đấy; khởi công coi như việc đã rồi để “kều” vốn đầu tư ngân sách; mượn sự khởi công để tác động thúc đẩy giải phóng mặt bằng (GPMB).
Cũng có kiểu khởi công “lấy cớ” để hợp thức khi tính “thành tích”: trong báo cáo của chủ đầu tư, vốn của dự án đang thực hiện tăng lên; GDP của địa phương cao hơn nhờ cộng gộp số vốn đầu tư trên địa bàn nói trên.
Trong thực tế, đồng vốn đang ngưng đọng do công trường chưa hội đủ điều kiện thi công liên tục. Còn nhà thầu, đó là kiểu khởi công “lấy tiền” vì được ứng trước 10-20% vốn nên “khua khoắng” cho phải phép dù biết rằng sau đó là thời kỳ “án binh bất động”.
Trong nhiều lý do cản trở tiến độ thi công sau ngày khởi công, nổi lên nhất là khâu GPMB chậm. Để khắc phục tình trạng này Bộ Giao thông vận tải đã quy định phải có khoảng 80% mặt bằng được bàn giao mới khởi công xây dựng công trình.
Tuy nhiên, do nhiều sức ép theo kiểu nói trên, không ít công trình vẫn phải khởi công “non” rồi thi công cầm chừng chờ mặt bằng. Tăng thời gian chờ đợi là tăng tốn kém, nhất là đối với nhà thầu. Người dân địa phương cũng khổ lây, công trường thi công dở dang nắng bụi, mưa lầy vàgiao thông trắc trở kéo dài
Làm kiểu này, sự kém hiệu quả đã thấy ngay từ khâu khởi công. Song cũng có người nói rằng chưa đạt hiệu quả kinh tế thì bù lại sẽ đạt “hiệu quả” khác. Chà! Cuộc sống phức tạp thật. Và câu hỏi đơn giản “Khởi công để làm gì?” không dễ trả lời.
Tác giả bài viết: Phạm Yến
Nguồn tin: GTVT
|