XD360 KÍNH CHÚC CHO MỌI NHÀ VẠN SỰ AN LÀNH!

Phần mềm ôn thi sát hạch chứng chỉ hành nghề xây dựng

 Quên mật khẩu
 Đăng ký mới
Anh Trần HòeBùi Quốc Hưng
Xem: 2375|Trả lời: 2
In Chủ đề trước Tiếp theo
Thu gọn cột thông tin

Kiến trúc sư họ là ại?

[Lấy địa chỉ]
Nhảy đến trang chỉ định
1#

Hãy đăng nhập để có nhiều chức năng hữu dụng hơn và xem ảnh rõ hơn!

Bạn phải đăng nhập để xem được nội dung, nếu bạn chưa có tài khoản? hãy Đăng ký mới

x
Lang thang trên mạng tìm thấy một bài viết của Bậc tiền bối trong "Đại hội  Kiến trúc sư Việt Nam- Tháng 4 năm 1987" của KTS Nguyễn Trọng Huân sau hơn 20 năm vẫn còn nguyên giá trị, gửi anh em Diễn đàn 360 thảo luân.Xin có mấy câu hỏi để mọi người trao đổi thêm:
- Thực trạng Nghề Kiến trúc sư hiện nay theo bạn có như bài viết này?
- Làm thế nào để khẳng định được Kiến trúc là Nghề chuyên nghiệp:
           + Vai trò vị trí của kiến trúc sư?
           + Nâng cao chuyên môn gì?
           + Giá trị khác biệt của kiến trúc sư là gì (ý tưởng, năng kiếu, ....)

Qua bài này mong các bạn đồng nghiệp trao đổi thảo luận và có cái nhìn khách Quan về thực trạng Kiến Trúc Việt Nam và Nghề Kiến trúc hiện nay, đóng góp ý kiến để cho Nghề Kiến trúc còn non trẻ của Việt Nam dần chuyên nghiệp và có khả năng vươi xa hơn.

Trân thành Cảm ơn.


Kiến trúc sư,họ là ai ?
Nguyễn Trọng Huân
SCL : Gần 20 năm sau bản THAM LUẬN TẠI ĐẠI HỘI KIẾN TRÚC SƯ VIỆT NAM  HÀ NỘI – THÁNG 4 NĂM 1987 của KTS Nguyển Trọng Huấn vẩn còn nhiều giá trị.Bản Tham luận này  Do một cuộc gặp gỡ riêng tư giữa TS Nguyễn Đình Thống,KTS Nguyễn trọng Huấn và Anh Nguyễn Hòa SCL được tác già chuyển khi tình cờ trao đổi về Kiến trúc trong tình hình hiện nay.

Những điều tôi nói sau đây rất có thể bị xem như  ngớ ngẩn khi khẳng định rằng : “ Kiến trúc là một nghệ thuật “, và ở nước ta, từng có thời, có những công trình kiến trúc được xem là “ Tác phẩm nghệ thuật “.Điều đó chắc chắn như sáng hôm nay mặt trời vừa mọc vậy.
Có lẽ không ai có ý định tranh cãi cùng tôi khi tôi khẳng định rằng : “ Gác Khuê văn là một kiến trúc nghệ thuật. Lăng Minh Mạng, lăng Tự Đức, tổng thể công trình cung điện Huế là một tổng thể kiến trúc nghệ thuật !”
Cùng với tháp Bình Sơn, tháp chuông chùa Cổ Lễ, gác chuông chùa Keo, Văn miếu, tháp chàm Trà Kiệu, Mỹ sơn  vv ... và nhiều công trình lớn  nhỏ khác đã từng có thời làm nên một nền nghệ thuật kiến trúc Việt nam độc đáo, rực rỡ, chẳng thua kém bao nhiêu những nền nghệ thuật kiến trúc của các dân tộc khác, quốc gia khác cùng thời.
Nhưng :
Tháp Rùa không phải là một kiến trúc nghệ thuật ! Nhà bia trong lăng Tự Đức ở Huế không phải là một kiến trúc nghệ thuật, thánh thất Cao Đài ở Tây Ninh không phải là một kiến trúc nghệ thuật. Và nhiều công trình kiến trúc một thời làm nên bộ mặt thủ đô Hà nội, Huế, Sài gòn và nhiều thành phố khác ở nước ta chưa phải là những kiến trúc nghệ thuật.
Ý kiến này, chí ít là của riêng tôi.
Như vậy là có những kiến trúc nghệ thuật, có những kiến trúc chẳng nghệ thuật gì cả và còn có cả những kiến trúc phản nghệ thuật. Đơn giản là không phải tất cả những khung vải được trát màu đều được gọi là tranh, là “tác phẩm” nghệ thuật tạo hình, không phải cứ ghép chữ thành vần thì gọi là “thi ca”, ghép âm thành điệu thì được coi là “âm nhạc”. Đặc thù của sản phẩm nghệ thuật có chỗ giống và không giống với các sản phẩm khác. Và lao động nghệ thuật cũng có những cái chung, riêng, giống và không giống với lao động sản xuất, lao động bình thường.

                                                            *
chắc rằng sẽ không ai nỡ rầy la khi tôi nói lên tại Đại hội này những suy nghĩ chân thật và ngây thơ trên đây của mình. Nhưng tôi thành thật e ngại rằng nhiều đồng nghiệp đáng kính sẽ phẫn nộ khi tôi nói :

” Nền nghệ thuật kiến trúc mang bản sắc Việt nam từng một thời rực rỡ đã chết, đã đi qua cùng với những người thợ cả vô danh đã hóa thân trong những kiệt tác kiến trúc của đất nước, của dân tộc, không màng lợi danh.”
Lịch sử thành văn của ta ghi lại rất nhiều tên tuổi những người viết văn, làm thơ bên cạnh những danh nhân đánh giặc, giữ nước, giữ làng mà gần như không giữ lại tuổi tên của một nhà kiến trúc nào ! Việt sử thông giám cương mục, Quốc sử quán triều Nguyễn là trường hợp duy nhất có chép một cái tên : “VŨ NHƯ TÔ”, đời Lê Tương Dực, lấy mía xếp mô hình đền đài trăm nóc và là tác giả Cửu Trùng đài dưới danh hiệu “một người thợ khéo ở Cẩm Giàng”. Còn chúng ta biết đến NGUYỄN AN , tác giả quy hoạch thành Bắc kinh và Cố cung là một người Việt bị bắt đưa về Trung quốc trong đám thợ thuyền khi Hồ Quý Ly thất bại, là nhờ Minh sử.

Nghề kiến trúc và xây dựng ở nước ta xưa, theo truyền thống vốn đồng nhất trong vai trò người thợ, vừa thiết kế, vừa thi công, kể cả trang trí, chạm trổ, như một loại hình lao động tự do. Và chính bằng tâm hồn của người nghệ sỹ, và một tính cách hoàn toàn phóng khoáng được thể hiện qua bàn tay tài, khéo, cảm hứng nghệ thuật của người xưa, trải qua thời gian, năm tháng, trải qua thời tiết, rêu phong vẫn như còn ngưng đọng trên những đầu đao run rẩy chùa Tây Phương, những đường diềm chạm trổ như thêu hoa dệt gấm trên gác chuông chùa Keo, trong cái vững chãi vĩnh hằng của tháp chuông chùa Thiên Mụ. Tác phẩm nghệ thuật trường tồn, còn tác giả hầu như hoá thân vào gỗ đá, để lại cho muôn đời con cháu những cảm hứng đã một lần ngưng đọng.

Nền nghệ thuật kiến trúc Việt nam một thời huy hoàng đó đã lụi tàn mau chóng vì không còn đất sống trong thân phận tôi đòi của một dân tộc đã bị tước đoạt quyền độc lập khi người Pháp hoàn tất cuộc xâm lăng vào cuối thế kỷ thứ XIX, và đã du nhập vào Việt nam một cách sống khác, một kỹ thuật xây dựng khác và một hệ thống quan niệm khác về cái đẹp.   

Trong cuộc giao hoà Đông-Tây đó, lăng Khải Định ở Huế là sản phẩm vụng về của một ông Tây nói tiếng ta. Còn sự bùng nổ những công trình xây dựng của các thế hệ thầu khoán ít được học hành buổi đầu thế kỷ XX đã tạo nên bộ mặt kiến trúc đô thị Việt nam theo kiểu người Việt nói tiếng bồi. Nền nghệ thuật kiến trúc chân chính Việt nam đã hòa nhập vào một thế giới mới không phải với những giá trị trong sâu thẳm truyền thống của chính mình, mà nhanh chóng, vội vàng, vụng về sao chép một khuynh hướng xa lạ đến từ những chân trời xa xôi khi chưa kịp hiểu biết và nhận thức nó một cách thấu đáo. Riêng chứng vọng ngoại này của người Việt nam không chỉ trong kiến trúc. Cách tiếp thu ảnh hưởng từ bên ngoài hoàn toàn khác với cách tiếp nhận mà người Nhật đã làm.

Phải hàng chục năm sau, trường Cao đẳng Mỹ thuật Đông dương mới cho ra đời thế hệ kiến trúc sư Việt nam đầu tiên. Và cũng là lần đầu tiên có sự phân công xã hội trong kiến trúc- xây dựng, tách người thầy ra khỏi người thợ, khoa học hơn nhưng cũng xa vời truyền thống hơn.

Rất tiếc là những thế hệ kiến trúc sư đầu tiên này đang trên đường tìm tòi, thử nghiệm, chưa kịp làm quen với nghề thì đã phải cùng dân tộc, cùng đất nước “ xếp bút nghiên lên đường tranh đấu.”

Rõ ràng là trong cuộc tiếp thu những ảnh hưởng từ bên ngoài, so với nghệ thuật tạo hình, cùng một “lò Cao đẳng Mỹ thuật Đông dương” thì giới kiến trúc sư tỏ ra thích ứng chậm hơn. Bên những công trình lớn ở Hà nội, Sài gòn, Huế vv ... do các kiến trúc sư Pháp vẽ, bên mảng kiến trúc thầu khoán rộng lớn, các công trình ít ỏi và khiêm tốn mà thế hệ các anh  để lại, còn mang nhiều vẻ rụt rè, e ấp buổi dò đường, tìm kiếm một thế giới quan, tìm kiếm một phong cách. Thế hệ kiến trúc sư Việt nam đầu tiên đã không đủ thời gian cần thiết để tự khẳng định mình, và xã hội Việt nam cũng chưa kịp làm quen với một loại hình lao động mới :” Lao động sáng tạo của người kiến trúc sư “.

Không biết có phải vì thế không mà buổi sinh thành chính thức của ngành kiến trúc Việt nam với tư cách là một hoạt động Quốc gia, kiến trúc đã được xếp chung trong cùng một bộ, có tên là Bộ Thủy lợi và Kiến trúc ( Có lẽ được hiểu là cùng một ngành thổ, mộc như nhau ) và phương châm chỉ đạo của ngành là :” Bền vững – Rẻ tiền - Thích dụng – Mỹ quan trong điều kiện có thể “.Yếu tố kinh tế -kỹ thuật đứng đầu, còn nghệ thuật, được đặt thứ  tư, sau cùng, và cũng chỉ trong giới hạn được chăng hay chớ ! Hoạt động quy hoạch và kiến trúc, có vai trò và tác động rộng lớn và sâu sắc trong đời sống xã hội không thể coi nhẹ thì vẫn chỉ là một thành phần “ăn theo, nói leo”  trong cơ cấu tổ chức của Bộ Xây dựng xây dựng!
Và từ đó đến nay, đối với xã hội chúng ta, kiến trúc là gì và kiến trúc sư, họ là ai ? vẫn tồn tại như một nghi án, chưa dễ gì một sớm một chiều có thể làm sáng tỏ !   
                                                     *
sau hơn ba mươi năm hoạt động, đến nay, toàn bộ hệ thống tổ chức ngành cũng chỉ mới có hai đơn vị mang danh hiệu kiến trúc, hai đơn vị rất vô hại, không tác động được bao lăm trong sự nghiệp kiến trúc nước nhà : Hội Kiến trúc sư Việt nam và Trường Đại học Kiến trúc. Riêng Trường Đại học Kiến trúc Hà Nội, một thời đã được sáp nhập thành một khoa của Trường Đại học Xây dựng, thuộc hệ thống quản lý của Bộ Đại học và Trung học chuyên nghiệp, đồng hạng với các trường đại học kỹ thuật khác, không tính đến đặc thù nghề nghiệp. Sau ngày giải phóng , có thêm Trường Đại học Kiến trúc Sài gòn, nay là Đại học Kiến trúc thành phố Hồ chí Minh. Và điều trớ trêu là trong rất nhiều năm, hai trường đại học này, một trường được giao cho một kỹ sư vật liệu, một trường giao cho một kỹ sư kết cấu làm hiệu trưởng trong nhiều năm. Còn các cơ quan hành nghề kiến trúc được giao cho kỹ sư các ngành khác, có khi chẳng liên quan gì đến kiến trúc làm giám đốc, lãnh đạo thì nhiều vô kể, không thể đếm hết. Có cả một viện quy hoạch-kiến trúc lớn mà người lãnh đạo trong nhiều năm là một  phó tiến sỹ mà đề tài khoa học khi bảo vệ luận án là một đề tài về cống rãnh.

Thân phận Hội Kiến trúc sư Việt nam lại còn “bèo, mây”  hơn cả cô Kiều ! Lúc thì thuộc hệ thống chỉ đạo của Bộ Xây dựng, lúc lại thuộc Ban Công nghiệp trung ương, lúc lại thuộc sự ”bảo trợ “ (?) của Ủy ban Xây dựng cơ bản Nhà nước, khi lại về với Ban Văn hoá -Văn nghệ trung ương, long đong không bút nào tả xiết ! Chỉ riêng một điều, ngần ấy năm, hầu như Bộ Văn hoá chưa bao giờ coi kiến trúc là một bộ phận hợp thành của văn hoá Việt nam trong tất cả chủ trương và việc làm cụ thể của mình ! Trong gia đình văn hoá, kiến trúc được xem như một người bà con nghèo. Điều đó không phải là không có lý khi cho đến tận ngày hôm nay, bản thân người kiến trúc sư, trong phân loại lao động, vẫn được xem là một loại “kỹ sư thiết kế”, “kỹ sư kiến trúc” thuộc “thang lương kỹ sư” !

Trong Mặt trận Liên hiệp Văn học – Nghệ thuật mà Hội Kiến trúc sư là một thành viên đã  không phải không có nhiều cái nhìn ngờ vực. Tại sao lại có”một ông sư” lọt vào tổ chức của “các ông sỹ” ? Còn trong Liên hiệp các hội Khoa học – Kỹ thuật  không thể giải thích được tại sao lại có một tổ chức thuộc sự chỉ đạo của Ban Văn hoá – Văn nghệ trung ương ?!

Đặc thù nghề nghiệp này không có trong bất cứ ngành văn hoá nghệ thuật nào, cũng như trong bất cứ ngành khoa học kỹ thuật nào và thực trạng đó để lại trong giới kiến trúc một di chứng lâu dài, cực kỳ tai hại :“Thái độ nhẫn nhục”

Có thể vì sự thâm nhập quá nhanh và khá sâu của khoa học, kỹ thuật vào kiến trúc  đã gây nên tội nợ, đã làm mờ nhoà đi yếu tố biểu hiện, yếu tố sáng tạo hình tượng vốn là đặc trưng của kiến trúc, của sáng tạo nghệ thuật, mà ở nước ta, gần như ai cũng làm kiến trúc được. Một kỹ sư kết cấu, một kỹ sư thi công, một kỹ sư cấp thoát nước, thậm chí mấy ông thợ nề cũng có thể thiết kế và chỉ đạo thiết kế. Nhiều kỹ sư đô thị các ngành, kể cả kỹ sư điện đã và đang sáng tác đồ án kiến trúc  quy hoạch một cách rất tự nhiên ! “Lộng giả thành chân “, lâu ngày đâm quen dẫn đến mặc cảm tự kỷ :” Ở nước ta, thiết kế kiến trúc, nôm na gọi là vẽ kiểu là việc ai chả làm được, chỉ cần biết chút ít kỹ thuật xây dựng !

Những chuyện tuế toái trong kiến trúc và kiến trúc sư còn nhiều và là đặc điểm nổi bật trong cung cách tổ chức hệ thống các cơ quan làm kiến trúc của ta hiện nay là :

“ Không phải người kiến trúc sư chịu trách nhiệm về tác phẩm của chính mình, mà ông viện trưởng, ông giám đốc cùng bộ máy giúp việc kềnh càng cuả ông ta với những thủ tục phiền toái, phức tạp và lạc hậu trong qúa trình xét duyệt đồ án để  “lấy ý kiến tập thể” mà trong thành phần xét duyệt đó có những người không biết kiến trúc là gì, có khi kể cả chính ông giám đốc !”

Kiến trúc sư đang làm một cái nghề mà gần như ai cũng có quyền ban cho “vài lời dạy bảo rất thiện chí” miễn là có tổ chức và có quyền !

Tôi không có ý định phản bác gì mấy ông giám đốc, trong họ có những người rất đáng kính trọng, nhưng rõ ràng là cung cách làm ăn hiện nay đã và đang hạ thấp vai trò của người kiến trúc sư đối với chính công trình của họ và như thế cũng chính là hạ thấp vai trò của họ trong xã hội, đối với xã hội. Cách quản lý hiện nay là cách tốt nhất để thủ tiêu cá tính, loại trừ phong cách, triệt tiêu mọi hứng thú tìm tòi trong sáng tác kiến trúc.
Khi người kiến trúc sư không trực tiếp chịu trách nhiệm nghề nghiệp, chịu trách nhiệm xã hội về chính tác phẩm của mình đã mang nặng đẻ đau thì mặc nhiên, chính chúng ta đã kéo lùi sự phân công lịch sử, kéo người thầy ra khỏi người thợ và biến kiến trúc sư thành một thứ thợ khác “THỢ VẼ”.
Tất nhiên còn nhiều vấn đề quan trọng nữa như vấn đề đào tạo và sử dụng kiến trúc sư, vấn đề nghiên cứu, lý luận, phê bình tiếp sau đường lối, chủ trương phát triển kiến trúc.
      Xin được trích sau đây một câu trong “Nghị quyết của Ủy ban Trung ương đảng Cộng sản Liên Xô” mà tạp chí Kiến trúc của Hội Kiến trúc sư Việt nam đăng lại trong số tháng 4 – 1987 (trang 15):
“ ... Kiến trúc có tác động thường xuyên đến ý thức xã hội, là phương tiện giáo dục đạo đức, thẩm mỹ một cách hữu hiệu cho nhân dân và hình thành thế giới quan cộng sản. Các tác phẩm kiến trúc là kết quả lao động chung của các kiến trúc sư, các nhà bác học, những người xây dựng, thể hiện sự thống nhất của nghệ thuật, khoa học và kỹ thuật, văn hoá, vật chất và tinh thần của xã hội “.
*
Như vậy là , để có được trong nhiều năm tới một nền nghệ thuật kiến trúc Việt nam hiện đại, đậm đà bản sắc dân tộc như ta hằng mong muốn, việc đầu tiên cần làm theo ý chúng tôi là :
“ Trả lại cho họ, những kiến trúc sư, vai trò chủ thể sáng tạo ở vị trí trung tâm của trách nhiệm chính trị, xã hội, trách nhiệm về kinh tế, văn hoá và nghệ thuật mà họ là người đầu tiên và cuối cùng chịu trách nhiệm trước thời gian và lịch sử “.

Thành phố Hồ Chí Minh, tháng 4 - 1987
Nguyễn Trọng Huân

Đánh giá

Tuyệt vời! Cảm ơn!: 3.0 Hữu ích lắm! Thanks!: 3.0
Tuyệt vời! Cảm ơn!: 5 Hữu ích lắm! Thanks!: 5
  Đăng lúc 29/6/2012 11:44
Tuyệt vời! Cảm ơn!: 1 Hữu ích lắm! Thanks!: 1
Bài viết rất thực tế cho đến nay. Hầu hết các công trình mang tầm cỡ quốc gia đều là chuyên gia nước ngo   Đăng lúc 26/6/2012 22:26

Số người tham gia 1Uy Tín: +1 Thu lại Lý do
cheguevera + 1

Xem tất cả

www.xaydung360.vn XÂY TÂM, DỰNG TẦM CHUYÊN NGHIỆP

2#
tngage Đăng lúc 27/6/2012 02:32 | Chỉ xem của tác giả
Việc sáng tác kiến trúc hòa vào cảnh quan, hòa vào với thiên nhiên, mang theo ý nghĩa bảo vệ môi trường đang là 1 hướng đi của thế giới cũng như VN. Tuy nhiên, việc sao chép các kiểu kiến trúc đã trở thành đại trà, trong khi rất nhiều KTS (không phải tất cả) thì ưu ái copy hoặc lấy ý tưởng từ công trình của các TKS nước ngòai mà không tự thân vận động, nâng tầm nhìn, năng lực sáng tạo của bản thân. Điều này khiến cho môi trường kiến trúc nước ta trở nên bão hòa. Hãy nhìn các căn nhà xung quanh bạn....để ý kiến trúc trên đường đi làm...bạn sẽ nhận ra 1 điều là: "đa phần các kiểu kiến trúc gần giống nhau" hoặc " chổ này kiến trúc kiểu này.....đi đến chỗ khác lại có căn giống giống....

   Theo mình, KTS hiện nay nên đi theo xu hướng:

- Hiện đại hóa: nắm bắt các công nghệ mới, ứng dụng vào việc tạo ra các hiệu ứng ánh sáng, màu sắc để làm đẹp hơn căn nhà mà mình thiết kế...học hỏi những cách bố trí hiện đại hơn, thân thiện môi trường hơn trong thiết kế "đứa con tinh thần của mình"
- Mạnh dạn rời chân ra khỏi lối mòn: "catalogue" để bước lên tầm sáng tạo => xứng đáng với tên gọi TKS của mình! Nếu không cũng chỉ quanh quẩn theo kiểu: tư vấn thiết kế theo...catalogue mà thôi! Đại đa số các công ty đang tư vấn theo kiểu này! mặt tiền thì theo catalogue, còn nội dung: bố trí phòng ốc thì vẫn theo kiểu cơ bản: những kiến thức của trình độ trung cấp mà mình đã học cũng có thể làm được!
- Ứng dụng vật liệu mới thân thiện với môi trường hơn trong thiết kế nhằm giảm tác hại đến môi trường tự nhiên....
- Bỏ qua tư tưởng "đã hòan thiện", "tui luôn đúng" để tiếp tục học hỏi những kiến thức mới hơn về kiến trúc.... VD: 1 anh tổ trưởng tổ khác trong cuộc nhậu chửi mình trong khi nói chuyện về nhà yến: "mày là thằng tào lao, luôn cho mình là đúng". Mình trả lời: "em không bao giờ đúng hòan tòan, nếu kiến thức của anh lớn hơn em, em luôn học hỏi"....cuộc nói chuyện trở nên căng thẳng do bên kia "đã tới"....lúc này, mình kết thúc bằng 1 câu: "vậy anh cho em hỏi, tổ yến đã làm vệ sinh có mùi gì?"....không trả lời được, thế là chuyển qua chửi thề.....mình thì nhịn....nhưng có mặt Boss ở đó.....thế là anh em tự hiểu! Sau đó, anh tổ trưởng đó tiếp tục "gây" với anh tổ trưởng của mình.....lúc này mình chỉ biết cười....khà khà...
Bản thân mình luôn cố gắng tìm tòi học hỏi, phân tích những vấn đề mà mình quan tâm để ứng dụng vào thực tế được tốt hơn. Quan niệm bảo thủ :"gừng càng già càng cay" không bao giờ hòan tòan đúng!

   Hiện nay không thiếu những KTS đang theo trào lưu này. Tuy nhiên con số vẫn còn nhỏ...nhưng họ lại là những hạt nhân để phát triển sau này...

   Cái mình làm mà nghề khác không thể copy, bắt chước thì mới gọi là "sư" được! Mình quan niện như thế! 1 ví dụ: 1 anh kiến trúc sư không thể tính tóan kết cấu nhà cao tầng, tải gió, động đất như anh kỹ sư được! (Học 2 nghề thì khỏi nói rồi!)...Nhiều khi nói chuyện với kỹ sư công trình...phát hiện ra họ ôm 2 nghề (kỹ sư và kiến trúc sư)...mình cảm thấy rất phục vì ý chí và quyết tâm của họ rất cao!

Số người tham gia 1Uy Tín: +2 Thưởng +2 Thanked +1 Thu lại Lý do
minhco08 + 2 + 2 + 1 Đồng tình. Thanks!

Xem tất cả

www.xaydung360.vn XÂY TÂM, DỰNG TẦM CHUYÊN NGHIỆP

3#
fubi Đăng lúc 27/6/2012 08:16 | Chỉ xem của tác giả

Bài viết của topic với nội dung rất hay.
Thực trạng kiến trúc Việt Nam đúng như tngage nói: cùng 1 dãy phố nhà nào cũng hao hao giống nhau. Các công trình nào đẹp có tiếng thì hỏi ra hầu như đều là thiết kế của nước ngoài, hoặc chí ít cũng là copy sao chép của nước ngoài.

Chúng ta cũng thấy có 1 điều lạ, những công trình của Pháp xây dựng tại Việt Nam đều là những công trình có nét đẹp vĩnh cửu (nhà hát lớn Hải Phòng, nhà hát lớn Hà Nội, tòa thị chính ở Đà Nẵng nay là UBND TP Đà Nẵng, nhà hát lớn Sài Gòn, bưu điện Sài Gòn..).

Tại sao Kiến trúc sư Việt Nam hiện nay về trí thì thừa nhưng sao lại k có sáng tác nào cho có tiếng?

Theo tôi có mấy lý do:
I. Lý do khách quan:
1. Nền giáo dục của ta triệt tiêu sự sáng tạo: thầy nói trò nghe, ghanh ghét cái tôi cá nhân phát triển, phát triển lối học vẹt, sao y bản chính (kể cả văn học cũng vậy)...
Chính vì thế, sự sáng tạo của Việt Nam cực kém, nhất là trong lĩnh vực nghệ thuật (kiến trúc cũng là 1 nghệ thuật).

2. Trình độ hiểu biết xã hội về nghệ thuật còn thấp: thể hiện rõ ở việc Chủ đầu tư đặt hàng ép Kiến trúc sư vẽ theo ý mình, có Chủ đầu tư còn dẫn Kiến trúc sư đi xem 4-5 công trình thực tế và phán: "Tôi thích cái lan can nhà này, tôi thích cái tiền sảnh nhà kia, tôi thích cái lam của nhà nọ.." và rồi Kiến trúc sư phải vẽ theo đúng ý họ.
Đây là thực tế đáng buồn, bởi xét cho cùng người kiến trúc sư cũng chỉ là người đi làm thuê. Trường hợp trên, nếu kiến trúc sư không thể hiện đúng ý Chủ nhà thì đừng hòng lấy tiền. Thậm chỉ không được thuê nữa.
Với các dự án Nhà nước, thì vấn đề này hơi bị nặng. Ý của Ông đại diện vốn Nhà nước lại là ý trời. Nhiều Ông can thiệp rất thô bạo vào ý tưởng thiết kế mặc dù k có chút chuyên môn nào cả. Các kiến trúc sư lúc này nếu không "VẼ THEO" thì có mà ra đứng đường.

==> 2 lý do khách quan nêu trên thì khó mà ngày 1 ngày 2 thay đổi. Thậm chi đó là bệnh nan y khó chữa ở Việt Nam. Muốn thay đổi thì cần cả 1 hệ thống chính trị, thay đổi hệ thống giáo dục, nâng cao đời sống tinh thần lẫn vật chất cho dân.

II. Lý do chủ quan:
1. Chính người kiến trúc sư theo nghề vì kiếm tiền chứ không phải vì đam mê với nghề. Do đó họ không tư duy tìm tòi, không say mê đào sâu chuyên môn, phát kiến ý tưởng, say mê trong sáng tạo. Do đó, họ rất mừng khi chủ nhà ra yêu cầu cho họ vẽ kiểu này kiểu kia với suy nghĩ: cứ làm đúng ý chủ nhà là chủ nhà khoái rồi, suy nghĩ làm gì cho mệt mà chưa chắc chủ nhà ưng ý. Vẽ nhanh lấy tiền cho xong.  Họ không thích sáng tạo và thả hồn vào tác phẩm kiến trúc mà mình đang thể hiện.
    Rất nhiều công trình, mình hỏi tác giả kiến trúc sư hướng gió chủ đạo của công trình ở hướng nào? Biểu đồ gió và Nhiệt độ trong năm tại công trình như thế nào? Thì họ đều potay. Vậy thử hỏi sao công trình đảm bảo thông gió tự nhiên, sao công trình chống nắng hướng tây được? Họ không chịu tư duy tìm tòi thông tin đầu vào, không đătụ tâm của nghề vào công trình thì thử hỏi sao mà sáng tạo cho nổi. Họ chỉ cốt làm cho xong để lấy tiền.
   Rất nhiều nhà dân, kiến trúc sư không hề tìm hiểu ý thích từng người trong gia đình, mà cứ vẽ bừa cho xong. Nhà ở phải đạt sự hài hòa mục đích sử dụng cũng như hài hòa sở thích cá nhân của từng người trong gia đình. Rất nhiều gia đình khi làm nhà, chỉ vì kiến trúc sư không có tâm nên khi làm nhà vợ chồng con cái cãi nhau chỉ vì người này thấy thích, người kia thấy gai mắt. Nếu Kiến trúc sư khảo sát trước sở thích, lối sống của từng người rồi đưa ra phương án hài hòa thì không bao giờ xảy ra như vậy.

2. Kiến trúc sư  lười tư duy: khi được đặt hàng, việc đầu tiên không phải họ tìm tòi sáng tạo ý tưởng bay bổng trong trí tưởng tượng của mình, mà họ tìm công trình đã có sẵn hao hao giống. Thời đại Internet phát triển khiến Kiến trúc sư Việt nam lười thêm.  Nhận nhiệm vụ thiết kế, việc đầu tiên là họ seach Google để tìm công trình càng giống càng tốt. Rồi từ đó, copy chắp nối ý tưởng công trình này + công trình kia để thành cái của mình.

Trong khi đó, Kiến trúc sư nước ngoài họ họ rất chuyên nghiệp, họ tự nghĩ ra loại hình kết cấu kiến trúc mới, họ thả mình sáng tạo nên công trình họ luôn mới, đặc thù không rập khuôn. Kiến thức về nghề họ hơn hẳn Việt Nam.

Tóm lại:
- Thực trạng Kiến trúc sư Việt Nam dù lý do khách quan hay chủ quan thì đều chung quy về 1 điểm: LÀM VIỆC THIẾU TÍNH CHUYÊN NGHIỆP - LÀM CỐT CHO XONG LẤY TIỀN CHỨ KHÔNG ĐẶT TÂM HỒN SÁNG TẠO VÀO TÁC PHẨM.



Đánh giá

E thấy nhiều kiến trúc sư không biết kết hợp hài hòa giữa cái đẹp (kiến trúc) và hiệu quả (kinh tế).  Đăng lúc 27/6/2012 10:26

Số người tham gia 2Uy Tín: +4 Thưởng +3 Thanked +1 Thu lại Lý do
minhluong + 3 + 3 + 1 vừa nhanh xong vừa mau có tiền lại .
cheguevera + 1

Xem tất cả

www.xaydung360.vn XÂY TÂM, DỰNG TẦM CHUYÊN NGHIỆP

Phiên bản Mobile|Phần mềm ôn thi sát hạch chứng chỉ hành nghề xây dựng  

Phần mềm dự toán xây dựng excel | Hướng dẫn lập dự toán xây dựng | Phần mềm tư vấn giám sát | Phần mềm quản lý chất lượng xây dựng |

Phần mềm ôn thi sát hạch chứng chỉ hành nghề xây dựng

Phần mềm ôn thi sát hạch chứng chỉ hành nghề Kiến Trúc sư

Phần mềm ôn thi sát hạch chứng chỉ hành nghề Đấu thầu

GMT+7, 12/8/2025 14:57 , Processed in 0.129979 second(s), 24 queries .

Powered by Discuz! X3.2

© 2001-2013 Kiso Comsenz Inc.